Sort by
Sort by

นานากิจกรรม สานรักสานความผูกพันในครอบครัว

นานากิจกรรม สานรักสานความผูกพันในครอบครัว
บ่อยครั้งที่คุณพ่อและคุณแม่ต้องวุ่นวายอยู่กับหน้าที่การงานและตารางเวลาชีวิตที่เร่งรีบ จนบางครั้งลืมคิดถึงกิจกรรมสนุกๆ ทำกันในครอบครัว โดยเฉพาะเรื่องการมีส่วนร่วมของลูก ทำให้บางครั้งความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่ และลูกดูห่างเหิน ต่างคนต่างมีกิจกรรมของตัวเอง วันนี้เรามาสร้างสรรค์กิจกรรมดีๆให้ทุกคนในครอบครัวได้ทำด้วยกัน เพื่อสร้างสายใยรักและสายใยความผูกพันที่แนบแน่นระหว่างพ่อ-แม่-ลูกกันดีกว่า

กิจกรรมดีๆ หลายอย่างที่อยากแนะนำในวันนี้ คุณพ่อคุณแม่และคุณลูกลองปรึกษากันว่าอยากทำอะไร สนุกๆ ร่วมกันได้เลย
  • ทำกิจกรรมที่สวนหลังบ้าน บ้านเป็นสถานที่สำคัญที่เหมาะกับการทำกิจกรรมได้หลายรูปแบบ ถ้าบ้านของคุณมีพื้นที่บริเวณสวนหลังบ้าน ก็เหมาะมากที่จะพาลูกออกไปทำกิจกรรมต่างๆได้ ไม่ว่าจะเป็นปาร์ตี้บาบีคิว ปิกนิก นอนอ่านหนังสือ เล่นเกม หรือออกกำลังกายร่วมกัน เป็นช่วงเวลาดีๆ ที่พร้อมหน้าพร้อมตาจริงๆ
  • เดินป่าพาเพลิน ช่วงที่มีวันหยุดยาว คุณและครอบครัวน่าจะหาเวลาไปตั้งแคมป์ในอุทยานสักแห่ง ให้ลูกได้สัมผัสธรรมชาติ ชมนกชมไม้ และศึกษาชีวิตสัตว์ต่างๆ รวมทั้งทำกิจกรรมก่อกองไฟเล็กๆ แล้วร้องรำทำเพลงกัน 
  • เล่นเกมนักสืบตัวน้อย เมื่อคุณมีเวลาว่าง ก็สร้างสรรค์กิจกรรมนี้ได้ง่ายๆ เพียงคุณนำสิ่งของสักอย่างไปซ่อนไว้ที่ใดที่หนึ่งในบ้าน แล้วทำปริศนานำทางไว้เป็นขั้นเป็นตอน อาจเป็นรูปภาพหรือประโยคคำใบ้ให้ตามไปเจอในที่สุด ลูกของคุณจะทำตัวเป็นนักสืบในหนังแอ็คชั่น นอกจากจะสนุกสนานแล้ว ยังช่วยฝึกสมองและไหวพริบให้ลูกได้อีกด้วย
  • ไปทำบุญ-ทำทานกันไหม คุณอาจพาลูกเข้าวัดไปตักบาตรทำบุญบ้าง เพื่อให้ลูกได้เปิดประสบการณ์อีกด้านในโลกของศาสนา หรือคุณอาจพาลูกไปทำทาน เช่น นำอาหารไปเลี้ยงคนชรา เลี้ยงเด็ก หรือเลี้ยงสุนัข นับเป็นการฝึกให้ลูกรู้จักการเอื้อเฟื้อและแบ่งปัน
  • สร้างศิลปะจากธรรมชาติ เพราะในธรรมชาติมีสิ่งสวยงามอยู่มากมาย คุณสามารถเสริมสร้างจินตนาการให้ลูกได้ ด้วยการนำเอาธรรมชาติ เช่น ใบไม้ ดอกไม้ ดอกหญ้า ก้อนกรวด หรือก้อนหิน มาทำศิลปะแบบคิดไอเดียขึ้นมาเอง ให้มีเรื่องราวตามจินตนาการของลูก แล้วให้ลูกอธิบายสิ่งที่เขาสร้างสรรค์ จะช่วยฝึกความคิดและการถ่ายทอดของลูกได้
  • นอนดูดวงจันทร์ นอนนับดาว นับเป็นกิจกรรมในยามค่ำคืนที่สุขสงบ เป็นการพักผ่อนของคุณและลูก อีกทั้งยังสอนให้ลูกได้รู้ว่า ตอนกลางคืนไม่ใช่จะมีแต่ความมืดและความน่ากลัวเพียงอย่างเดียว คุณอาจพาลูกออกมานอนดูดวงจันทร์และนับดาวด้วยกันที่ระเบียงบ้าน แล้วจบด้วยการอ่านนิทานให้ลูกฟัง เมื่อง่วงได้ที่ จึงพาลูกเข้านอน และก่อนนอนอย่าลืมชงนมอุ่นๆ ให้ลูกสักแก้ว เลือกนมผงที่มีคุณค่าครบถ้วน มีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์และใยอาหารจากธรรมชาติ เพื่อให้เด็กๆ มีภูมิคุ้มกันที่ดี ไม่เจ็บป่วยบ่อย ทำให้เรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัวได้อย่างเต็มที่